Thị trường bất động sản vẫn gặp khó, doanh nghiệp mong chờ chính sách hỗ trợ

Từ những chính sách thúc đẩy, hỗ trợ tích cực của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương mà nửa cuối năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) dần phục hồi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn ở lĩnh vực này, cần tiếp tục được tháo gỡ.

Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, với nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BĐS. Bên cạnh đó, sự vào cuộc quyết liệt của địa phương cũng dần khơi thông về pháp lý cho từng dự án cụ thể. Như tại TPHCM, 67 trên tổng số 187 dự án vướng mắc về pháp lý mà DN kiến nghị đã được chính quyền và ngành chức năng địa phương xử lý thấu đáo.

Có cơ hội phục hồi từ quý 3/2023, vì vậy thị trường BĐS càng đòi hỏi được khơi thông mạnh hơn. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ như gói 120,000 tỷ đồng vẫn chưa đủ mạnh để giúp thị trường BĐS “tan băng”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần thêm các chính sách, cơ chế thúc  đẩy mạnh hơn nữa, trước hết là để triển khai các dự án nhà ở xã hội.

Thị trường BĐS từ đầu năm 2023 đến nay tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 do bối cảnh khó khăn chung, đồng thời còn bị nghẽn do thể chế pháp lý, tiến độ thực thi chính sách mới của chính phủ, bộ ngành tại nhiều địa phương chưa dồng bộ…

Doanh nghiệp BĐS mong muốn Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh triển khai các gói hỗ trợ từ tín dụng; các địa phương tạo điều kiện tháo gỡ nhanh vướng mắc về quỹ đất, thủ tục đầu tư giúp thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Quyền -

Nguyễn Trình -

Quang Thắng