Thị trường cà phê trầm lắng do nguồn cung suy yếu

Giá cà phê trên thị trường toàn cầu đang trải qua những ngày tăng “chóng mặt”. Hiện giá cà phê Robusta trên sàn London gần chạm ngưỡng 3.300 USD/tấn. Tại thị trường trong nước, mức giá thu mua cà phê đạt gần 90.000 đồng/kg. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường trong nước khá trầm lắng khi nguồn cung cà phê không còn nhiều.

Đại lý Hùng Thắm trên địa bàn huyện Krông Nô cũng bất ngờ khi hàng chục năm thu mua nông sản nhưng năm nay mặt hàng cà phê lại có giá cao kỷ lục. Tại Tây Nguyên, các đại lý đều cung ứng vật tư nông nghiệp cho người dân trước và thu lại chi phí sau khi thu hoạch nên hầu hết người nông dân đã gom và bán hết sản lượng cà phê của mình. Đến thời điểm cà phê tăng giá như hiện nay, bà con lại không còn cà phê để bán.

Huyện Krông Nô là vùng trọng điểm cà phê của tỉnh Đắk Nông với hơn 25.000ha. Các năm trước sản lượng gần 68.000 tấn nhưng do thời tiết bất lợi nên sản lượng cũng chỉ đạt 48.000 tấn. Mặc dù được giá cao nhưng sản lượng lại sụt giảm.

Theo các chuyên gia, do sản lượng giảm cộng với nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng lên, dự kiến lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong niên vụ 2023/2024 sẽ tiếp tục giảm, xuống còn khoảng 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, do giá cà phê vẫn tăng cao nên khả năng kim ngạch xuất khẩu sẽ thiết lập kỷ lục mới, đạt 4,5 - 5 tỷ USD. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Phúc Hân