Thống nhất bổ sung 63.725 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn

Trong phiên thảo luận tại Hội trường chiều nay 16/1 về việc bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu Ngân sách Trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các đại biểu Quốc hội đều thống nhất việc bổ sung, phân bổ cho 5 ngành, lĩnh vực gồm: Quốc phòng; An ninh; Quản lý nhà nước; Khoa học công nghệ; Giao thông là cần thiết, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.

Một trong những dự án được bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có tổng mức đầu tư hơn 4900 tỷ đồng, trong đó, vốn của EVN là hơn 2400 tỷ đồng, còn lại hơn 2500 tỷ đồng là vốn ngân sách Trung ương. Thống nhất với chủ trương cấp vốn bổ sung cho dự án, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị nêu rõ việc sử dụng nguồn vốn cũng như chủ đầu tư dự án.

Theo Chủ nhiệm UB Tài Chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh, đây là dự án đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhưng do không kịp thời nên đã phải đưa vào nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đến nay, quá trình chuẩn bị đã hoàn tất, đủ căn cứ bố trí vốn đầu tư.

Qua thảo luận, đa số đại biểu thống nhất việc trình Quốc hội cho phép sử dụng 63.725 tỷ đồng bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu NSTW năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tuy  nhiên, với hơn 30 nghìn tỷ dành cho các dự án chưa xong thủ tục đầu tư, các đại biểu đề nghị cần bổ sung, làm rõ danh mục các dự án, nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện phân bổ, các biện pháp để quản lý, sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát lãng phí, đảm bảo cân đối vốn để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam