Thống nhất cao việc đổi tên thành Luật Căn cước

Sáng 15/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Căn cước. Đa số ý kiến cho rằng việc đổi tên Luật Căn cước công dân và thẻ căn cước công dân thành Luật Căn cước và thẻ căn cước là phù hợp và thống nhất với các nội dung đã được tiếp thu chỉnh lý trong dự án Luật.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới việc thay đổi hình thức, nội dung, tên gọi của thẻ căn cước phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số. Các thông tin trên thẻ đã được bổ sung bao quát, toàn diện, đầy đủ đảm bảo tính khoa học, đại chúng cả về hình thức, phương thức quản lý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh thêm một số nội dung lớn đã được tiếp thu, giải trình và đã được đồng thuận cao của các cơ quan, tổ chức hữu quan. Trong đó, về thu thập, cập nhật quản lý kết nối, chia sẻ khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư cũng đã điều chỉnh cụ thể là cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đó. Quy định này để tránh việc lạm dụng, đánh cắp thông tin, cũng như bảo mật thông tin cá nhân của công dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng: sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Căn cước bảo đảm chất lượng về những yêu cầu đặt ra từ đầu khi xây dựng chính sách, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Quang Sỹ -

Anh Đức