Thông tư 06 gỡ nút thắt cho các cơ sở y tế trong đấu thầu, mua sắm thuốc

Thông tư 06 vừa được Bộ Y tế ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 27/4 được cho là sẽ tháo gỡ về cơ bản những khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc , dược liệu của các cơ sở y tế hiện nay. Hiện các cơ sơ y tế đang gấp rút triển khai kế hoạch đấu thầu, mua sắm, nhắm sớm chấm dứt tình trạng bệnh nhân chờ thuốc.

Hơn 1 năm qua, nhiều bệnh viện trong cả nước gần như không có thuốc để chữa bệnh bởi quy định về đấu thầu thuốc gặp rất nhiều vướng mắc. Cụ thể “giá trúng thầu năm nay không được cao hơn năm trước” trong khi đó giá nhập khẩu thuốc và giá nguyên liệu sản xuất thuốc đều tăng, hay khó khăn trong việc phải có đủ 3 báo giá mời thầu.

Để đảm bảo công tác điều trị, các bệnh viện bất đắc dĩ phải thay đổi phác đồ điều trị, sử dụng thuốc thay thế cho những thuốc bị thiếu hụt.

Tại thông tư 06 vừa được ban hành có nhiều điểm mới trong đó bỏ quy định giá kế hoạch của năm sau không được cao hơn giá của năm trước. Thời điểm xây dựng giá nếu không đủ 3 báo giá theo yêu cầu thì có thể căn cứ vào một báo giá hoặc một hóa đơn hàng. Những quy định này đã cởi trói cho các bệnh viện sau một thời dài không dám triển khai đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế.

Trong tuần vừa qua, sau khi thông tư 06 được ban hành, nhiều bệnh viện đã chủ động liên hệ với các đối tác, nhà thầu để mua sắm thuốc. Nhiều người cũng đang kỳ vọng các cơ sở y tế tuyến cuối như Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy sẽ trở lại hoạt động bình thường , cung ứng đầy đủ thuốc cho người bệnh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Tiến Dũng - Khánh Hoàng