Thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo

Tiếp tục về những thủ đoạn mới lừa đảo trên không gian mạng. Công an tỉnh Bắc Giang đã triệt phá đường dây giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo hàng nghìn người với số tiền hàng chục tỷ đồng. Để tiếp tục cảnh báo đến khán giả, nhóm phóng viên tiếp tục ghi nhận về những chiêu thức thủ đoạn của nhóm đối tượng.

Thủ tục vay nhanh gọn, không cần thế chấp, chỉ cần mất 10% tiền phí, có thể vay lên đến 1 tỷ đồng… Tin vào lời mời gọi của nhóm người tự xưng là nhân viên một ngân hàng tại Hà Nội, người phụ nữ này đã mất 5 triệu đồng để được vay 50 triệu đồng. Sau khi nhận xong tiền phí thì đối tượng đã cắt liên lạc.

Tương tự, người phụ nữ này cũng đã mất 25 triệu đồng tiền phí cho một đối tượng tự xưng nhân viên ngân hàng, để được vay gói ưu đãi không lãi suất 500 triệu đồng.

Lần theo dấu vết, Công an tỉnh Bắc Giang đã phồi hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ và triệu tập gần 40 đối tượng. Qua đấu tranh, các đối tương khai nhận là đã dùng những thủ đoạn giả danh trên lừa đảo trọt lọt hàng nghìn người với số tiền gần 30 tỷ đồng.

Các nhóm lừa đảo thường khá đông thành viên, hàng chục đối tượng, nhưng các đối tượng không làm việc trực tiếp với nhau. Không liên lạc bằng số điện thoại cố định, mà thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo, telegam… tài khoản mạng xã hội hay các ảnh đại diện, các loại giấy tờ cũng đều làm giả. Tạo ra các mắt xích, sẵn sàng cắt liên lạc nếu một trong các mắt xích bị phát hiện. Lợi ích thu được trong các vụ lừa đảo thường được chia theo từng công đoạn, hoặc theo mỗi vụ việc. Để tạo lòng tin các đối tượng còn lập ra các app cho vay tiền online, thường xuyên hướng nạn nhân vào các website giả mạo ngân hàng, giả mạo giấy tờ như giấy khen, bằng khen và các thành tích ở ngân hàng.

Sau khi chiếm đoạt được tiền, các đối tượng thường chia nhỏ số tiền, chuyển lòng vòng qua các tài khoản không chính chủ để rút tiền. Cơ quan công an cũng xác định được một số đối tượng đã hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt bằng việc đầu tư mua bán tiền điện tử, mua bán lan đột biến và các loại sản phẩm nghệ thuật khác. Nạn nhân là phụ nữ trong các vụ lừa đảo chiếm trên 50%; tính chất lừa đảo có sự dịch chuyển từ thành phố về nông thôn và miền núi.

Duy Hoàn -

Quang Anh -

Thế Anh