Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng còn nhiều trở ngại

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ nhất trí cao với nhiều nội dung của báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật.

Về giải thích từ ngữ, khoản 2 Điều 2 của dự thảo luật quy định, “khu quân sự là khu vực có giới hạn được thiết lập trên mặt đất, trong lòng đất, trên mặt nước, dưới mặt nước, trên không, xác định chuyên dùng cho mục đích quân sự, quốc phòng”.

Để đồng bộ với Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, đặc biệt phù hợp với quy định về ranh giới giữa các bất động sản của Bộ luật Dân sự, đại biểu đề nghị cân nhắc bổ sung quy định này thành “khu quân sự là khu vực có giới hạn được cơ quan quân sự thiết lập trên mặt đất, trong lòng đất, trên mặt nước, dưới mặt nước, trên không, xác định chuyên dùng cho mục đích quân sự, quốc phòng và được chính quyền các cấp xác định quyền sở hữu”.

Về phân loại công trình quốc phòng và khu quân sự, đại biểu đề nghị bổ sung thêm “các điểm cao án ngữ có giá trị chiến thuật” vào điểm a, khoản 2 Điều 5 dự thảo luật, vì các điểm cao án ngữ có giá trị chiến thuật có vị trí, vai trò rất quan trọng về mặt chiến thuật quân sự, đã được chứng minh qua nhiều chiến lệ, các trận đánh trong hai cuộc kháng chiến.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số