70% mâu thuẫn, chồng chéo trong các luật sẽ được sửa trong kỳ họp thứ 6

Sáng 24/10, thảo luận tại tổ 4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, qua kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật cho thấy, hiện số lượng văn bản mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống pháp luật là không nhiều. Đáng chú ý, 70% nội dung có mâu thuẫn, chồng chéo nằm trong hệ thống các luật, sẽ được Quốc hội giải quyết qua việc bấm nút thông qua các luật tại kỳ họp này.

Bày tỏ quan ngại về tình trạng văn bản pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, nợ ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, đại biểu cho rằng, phải có giải pháp quyết liệt hơn nữa, khắc phục cho được tình trạng này. Đây là những bất cập không mới, đã tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ, mặc dù đã được cải thiện dần nhưng kết quả chưa như mong muốn.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 101 giao Chính phủ tổ chức rà soát hệ thống pháp luật, từ luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, nghị định, thông tư. Đồng thời, để bảo đảm tính độc lập, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thành lập tổ công tác riêng. Kết quả rà soát hai bên đều đi đến nhận định chung là hệ thống pháp luật cơ bản đều phù hợp với chủ trương, tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Theo Chủ tịch Quốc hội, số lượng văn bản mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống pháp luật là không nhiều. Có những vướng mắc là do chưa có văn bản hướng dẫn hay có cách hiểu không thống nhất. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hệ thống pháp luật cơ bản đã đáp ứng yêu cầu đầy đủ, đồng bộ, kiến tạo phát triển đất nước ổn định và hội nhập quốc tế. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam