Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên Bang Nga

Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng trong việc hợp tác giữa Việt Nam và Nga nói riêng và thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga là dịp để hai bên trao đổi về hợp tác giữa hai Quốc hội, hai nước nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tiếp tục thống nhất các biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hợp tác song phương, vì lợi ích của người dân và sự phát triển của hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ song phương Việt Nam – Liên bang Nga đã có nhiều tiến triển tích cực trên nhiều lĩnh vực tuy nhiên quan hệ thương mại kinh tế hai nước trong thời gian qua chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng, chưa khai thác được các thế mạnh của hai bên. Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo các bộ ngành của Việt Nam phối hợp với phía Nga tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như dầu khí, công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch, khoa học công nghệ cũng như tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác song phương nhất là Biên bản khóa họp thứ 24 Liên chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga được tổ chức vào tháng 4 năm 2023.

Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Volodin cho biết Duma quốc gia Quốc hội Liên bang Nga ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao hợp tác hai nước trong các khuôn khổ đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, APEC, cơ chế hợp tác ASEAN – Nga, khẳng định hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, tiếp tục ủng hộ chủ nghĩa đa phương, ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

 

Kiều Oanh -

Vũ Hiếu