Thủ tướng Israel bác khả năng tạm ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 3/11 đã đến Israel, lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một tháng. Chuyến đi của ông Blinken được cho là nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn tạm thời, nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở dải Gaza. Tuy nhiên, nỗ lực của ông Blinken đã bị thủ tướng Israel dội một gáo nước lạnh.

Ngoại trưởng Antony Blinken đến Israel mang theo thông điệp của tổng thống Joe Biden, về việc ngừng bắn tạm thời để giải quyết khủng hoảng nhân đạo, tạo điều kiện cho các con tin được thả. Bất chấp cảnh báo của đồng minh rằng Israel có nguy cơ phá huỷ cơ hội hoà bình cuối cùng nếu không hành động nhanh chóng để cải thiện các điều kiện nhân đạo dải Gaza, thủ tướng Israel tiếp tục khẳng định lập trường cứng rắn của mình.  

Truyền thông quốc tế, qua việc phân tích những hình ảnh từ vệ tinh và hình ảnh do quân đội Israel công bố, cho rằng lực lượng Israel tìm cách chia cắt dải Gaza, cô lập Hamas trong các khu đô thị đông dân ở phía Bắc.

Tờ Wall Street Journal đánh giá, bằng cách chia cắt Gaza và giao tranh ở phía bắc và phía nam thành phố Gaza, Israel đã tạo ra cuộc chiến hai mặt trận cho Hamas. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc quân đội Israel phải giao chiến ở địa hình đô thị khó khăn ở phía bắc Gaza.

Các chiến binh Hamas đã sử dụng tên lửa chống tăng để nhắm vào xe tăng và xe bọc thép chở quân của Israel, khi lực lượng trên bộ của Israel tiến vào vùng ngoại ô thành phố Gaza.

Quân đội Israel được cho là đang tập trung tìm kiếm lối vào mạng lưới hầm ngầm được Hamas sử dụng và tìm cách hạ gục các chiến binh Hamas. Israel đã sử dụng robot và thiết bị nổ để đánh sập các đường hầm, kích nổ các bẫy mìn.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Vân Hương