Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các

Thủ tướng Fumio Kishida vừa tiến hành cải tổ nội các, nhằm giúp Nhật Bản đối phó hiệu quả hơn với các vấn đề đối nội đối ngoại. Nhiều tờ báo đã đưa ra các phân tích về mục đích cũng như tác động của cuộc cải tổ này.

Trang NHK đưa tin về cuộc cải tổ nội các của ông Fumio Kishida trong đó có 5 bộ trưởng được tiếp tục giữ cương vị, 5 người được tái bổ nhiệm và 9 bộ trưởng mới được bổ nhiệm trên tổng số 19 thành viên nội các. Các vị trí không có sự thay đổi gồm các thành viên như Ngoại trưởng Hayashi Yoshimasa, ngoài ra còn có ông Hamada Yasukazu người sẽ quay trở lại với cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đánh giá về thời điểm, tờ Japan Times cho rằng việc cải tổ nội các tạo điều kiện cho ông Kishida thực hiện một số nhiệm vụ chính. Trước tiên là cải thiện hình ảnh trước dư luận, khi việc cải tổ nội các có thể giúp tăng đến 10 điểm phần trăm tỉ lệ ủng hộ. Thứ hai là nhằm xốc lại nội bộ, khi các vị trí trong nội các được xem như là sự ghi nhận đối với các đồng minh của ông Kishida, và để xoa dịu những người bất đồng trong đảng cầm quyền. Và cuối cùng, việc cải tổ mang tới cơ hội giải quyết những vấn đề về chính sách trong nội các.  

Trang Reuter có bài viết nhận định, việc ông Fumio Kishida chọn một Ngoại trưởng có nhiều kinh nghiệm là lựa chọn thích hợp trong bối cảnh chính trị và an ninh khu vực xung quanh các vấn đề liên quan đến Trung Quốc và Đài Loan. Điều này là cần thiết khi ông Kishida cần duy trì sự cân bằng bên trong đảng Dân chủ Tự do LDP. 

Hoàng Lịch