Thúc đẩy bình đẳng giới để nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn đa dạng sinh học

Mới đây, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên - WWF Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Thúc đẩy bình đẳng giới để tăng cường hiệu quả công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam".

Nội dung xoay quanh sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực này và cơ hội lồng ghép bình đẳng giới vào thực hiện Chiến lược Quốc gia về Đa dạng sinh học tại Việt Nam. 

Mục tiêu của buổi tọa đàm là: Giới thiệu các quy định pháp luật về bình đẳng giới và cơ hội lồng ghép bình đẳng giới vào việc thực hiện Chiến lược đa dạng sinh học quốc gia (NBSAP) tại Việt Nam; Điểm mạnh của phụ nữ trong hoạt động môi trường nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung cũng như sự cần thiết của bình đẳng giới trong bảo tồn đa dạng sinh học trên thế giới và ứng dụng tại Việt Nam. Tại buổi tọa đàm,  các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ bình đẳng giới trong các tổ chức bảo tồn, hội phụ nữ đều nhận định: Phụ nữ đang ngày càng phát huy được vai trò của mình trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

Mặc dù vậy, các đại biểu cũng chỉ ra một thực trạng, đó là có nhiều ưu điểm nhưng phụ nữ vẫn chưa được khai thác triệt để để đảm nhận vai trò của mình trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Vẫn còn những yếu tố chưa thực sự bình đẳng giữa nam và nữ trong quá trình triển khai công tác này.

Khó khăn, thách thức là hiện hữu, nhưng phụ nữ vẫn ngày càng tham gia nhiều hơn vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học, cả trực tiếp và gián tiếp. Đơn cử như đã có không ít các nữ Đại biểu Quốc hội đã rất tích cực tiếp nhận và chủ động giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan tới vấn đề bảo tổn đa dạng sinh học.

Chính vì vậy, tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu thẳng thắn cho rằng cần tìm ra các giải pháp tăng cường tiếng nói, hoạt động cũng như vai trò của phụ nữ, đồng thời đạt được sự cân bằng về lợi ích giữa hai giới trong hoạt động bảo tồn, bảo vệ động thực vật hoang dã, giúp công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học được bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh -

Hồng Dũng