Thúc đẩy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Sáng 27/12, Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào, Kết nối địa phương và doanh nghiệp đã khai mạc tại Hải Phòng. Sự kiện do Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh cộng đồng người Việt ở nước ngoài với truyền thống chịu thương, chịu khó, bản lĩnh và ý chí vươn lên đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội, không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội nơi mình sinh sống, cộng đồng kiều bào luôn hướng về quê hương, đóng góp cho đất nước dưới nhiều hình thức.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không ngừng lớn mạnh, thực sự trở thành một nguồn lực quý, giàu tiềm năng, có thể đóng góp to lớn cho công cuộc phát triển đất nước phồn vinh, giàu mạnh. Hội nghị lần này nhằm gia tăng sự gắn kết giữa kiều bào với trong nước; tạo cơ chế bền vững nhằm khuyến khích kiều bào tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng.

Về lĩnh vực đầu tư xanh, các đại biểu kiều bào cùng nhau thảo luận về nhiều nội dung, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực hạ tầng chất lượng cao, tài chính xanh sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tiếp cận các chuỗi cung ứng, logistics, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ và phát triển các dự án du lịch bền vững.

Các kiều bào cũng thẳng thắn đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển chuỗi cung ứng đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp như chuẩn hóa quy trình đào tạo, tăng cường kết nối giữa các chuyên gia kiều bào ở các nước cũng như đơn giản hóa các thủ tục pháp lý.

Cũng tại hội nghị, các hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài và các hội doanh nghiệp tại nhiều địa phương đã tìm kiếm được các đối tác của mình. Các bên cũng đã ký 08 bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Điều này tạo cơ sở, mở đường cho các hoạt động hợp tác hơn nữa trong tương lai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kiều Oanh -

Hoàng Việt -

Sỹ Cường -

Khánh Hoàng