Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Tây Ban Nha

Chiều qua (23/2), tại nhà Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đã có buổi tiếp Đại sứ Tây Ban Nha Carmen Cano Lasala.

Tại buổi tiếp, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đánh giá cao quan hệ hai nước thời gian qua có những tiến triển tích cực, thể hiện qua các cuộc trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao trên tất cả các kênh, đặc biệt là trên kênh ngoại giao Nghị viện. Tại các diễn đàn nghị viện đa phương như IPU, ASEP, Quốc hội hai bên thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hài cảm ơn Tây Ban Nha là một trong những nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam - Liên minh Châu Âu và đề nghị Tây Ban Nha tiếp tục thúc đẩy Nghị viện các nước còn lại trong EU sớm hoàn tất phê chuẩn để Hiệp định có hiệu lực nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Về phần mình, Đại sứ Tây Ban Nha Carmen Cano Lasala vui mừng nhận thấy hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục có bước phát triển khi Tây Ban Nha hiện là đối tác thương mại thứ 8 của Việt Nam trong EU; còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Tây Ban Nha trong ASEAN. Đại sứ mong rằng Việt Nam - Tây Ban Nha tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế hợp tác song phương, đồng thời xây dựng các cơ chế mới nhằm làm sâu sắc hợp tác chuyên ngành giữa hai nước, đặc biệt đối với những vấn đề có tính toàn cầu như chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước...

Ngọc Anh -

Ngọc Tuấn