Thúc đẩy sự hợp tác toàn diện khu vực tam giác phát triển

Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia lần thứ I vào tháng 12/2023 sắp tới, đoàn công tác của Quốc hội ba nước đã tổ chức chuyến khảo sát thực địa tại các khu vực biên giới chung để có chiến lược phát triển mới bền vững cho cả khu vực Đông Dương. Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn và do ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chủ trì.

Sau chuyến khảo sát thực địa tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và khu vực ngã ba Đông Dương thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, Ủy ban của Quốc hội ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam đã có buổi làm việc đầu tiên tại Gia Lai. Tại đây, các nước bạn đã đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác giữ vững an ninh chính trị, đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện tốt nhất để người dân cả ba nước khu vực biên giới tam giác phát triển kinh tế, xã hội. Đại diện của Quốc hội các nước Campuchia và Lào cũng đưa ra một số tồn tại hạn chế cùng các kế sách nhằm thúc đẩy sự hợp tác toàn diện và hiệu quả hơn nữa cho toàn khu vực.

Về giải pháp như nâng hạng ngạch vận tải, bổ sung cơ chế chính sách pháp luật cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nguồn lực của người dân các nước cùng tham gia cũng được các đại biểu cho ý kiến.Trong đó Quốc hội ba nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ chế chính sách, hoạch định chiến lược phát triển chung.

Lịch trình khảo sát thực địa của Quốc hội ba nước khu vực tam giác phát triển bao gồm Campuchia, Lào, Việt Nam dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 21/10/2023.Các điểm khảo sát chủ yếu là cửa khẩu Quốc tế, dự án đầu tư của nước ngoài và thực trạng đời sống, sinh kế thế mạnh của người dân khu vực biên giới và các vùng giáp ranh giữa ba nước. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo