Thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đồng chủ trì công bố nghiên cứu đầu tiên về các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ (DNNVV-PNLC) ở Việt Nam.

Theo sách trắng, các DNNVV là lực lượng quan trọng của nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Năm 2020, cả nước có hơn 500.000 DNNVV, chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp. Tuy nhiên, DNNVV do phụ nữ làm chủ chỉ chiếm 20%, một con số không tương xứng. Do đó, báo cáo tìm cách giải quyết sự mất cân bằng này cũng như giúp định hướng chính sách thúc đẩy phát triển doanh nhân nữ trong tương lai.

Hiện nay các doanh nghiệp do nữ làm chủ đa số có quy mô siêu nhỏ và nhỏ và vẫn gặp khó khăn về tiếp cận tài chính, bảo lãnh tín dụng, thấp hơn đế 10 điểm phần trăm so với những DN có hiệu quả kinh doanh tương tự do nam giới điều hành. Bên cạnh đó, sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, năng lực kinh doanh, kỹ năng quản trị còn hạn chế…   Sách Trắng khuyến nghị về dài hạn, Chính phủ nên tiếp tục nghiên cứu và quy định cụ thể các chính sách hỗ trợ có tính chất ưu tiên hơn cho DNNVV do nữ làm chủ như tiếp cận tài chính, quản trị, công nghệ, ươm tạo DN…./. 

 

Diệu Huyền -

Thế Anh