Thượng viện Mỹ duyệt ngân sách quân sự gần 900 tỷ USD

Ngày 13/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 886 tỷ USD cho năm 2024 với 87 phiếu thuận và 13 phiếu chống. Dự luật NDAA đánh dấu gói ngân sách quốc phòng có giá trị lớn nhất lịch sử Mỹ, tăng khoảng 3% so với năm ngoái.

Theo dự kiến, Hạ viện Mỹ phê chuẩn NDAA trong tuần này hoặc tuần sau, trước khi chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Dự luật NDAA dài gần 3.100 trang sẽ giúp tăng cường năng lực của Bộ Quốc phòng Mỹ trong cạnh tranh với Trung Quốc và Nga về vũ khí siêu thanh và hạt nhân; thực hiện một số hợp phần của đối tác an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với Anh và Australia…

Ngoài ra, dự luật cũng cấp ngân sách 300 triệu USD cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, con số này vẫn quá nhỏ so với đề xuất ngân sách viện trợ 61 tỷ USD được Tổng thống Biden gửi đến quốc hội mà chưa được thông qua.

NDAA là một trong những văn bản lập pháp được Quốc hội Mỹ thông qua mỗi năm kể từ thập niên 1960 thể hiện trọng tâm chính sách quốc phòng và phân bổ ngân sách chi tiêu, mua sắm trang thiết bị của Lầu Năm Góc.

Năm ngoái, hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được thống nhất về NDAA vào đầu tháng 12. Dự luật chính thức được Tổng thống Biden ký duyệt vào 23/12/2022.

(*) Nguồn: Reuters

Nhật Linh