Thường vụ cho ý kiến chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng 17/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp trong kỳ họp bất thường lần thứ năm cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tóm tắt về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 này, thảo luận tại Hội trường, đã có 29 ý kiến phát biểu và 09 ý kiến góp ý bằng văn bản của đại biểu Quốc hội về các nội dung trong dự thảo. Đa số các ý kiến cơ bản đồng tình với bản dự thảo trình Quốc hội lần này. Chỉ còn lại khoảng hơn 10 nội dung còn băn khoăn, đa số là các nội dung về thiết kế kỹ thuật.

Tại cuộc họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lắng nghe Cơ quan soạn thảo, đại diện Lãnh đạo Chính phủ và các cơ quan có liên quan trình bày về các nội dung dự kiến tiếp thu và chỉnh lý từ các ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Các vấn đề đáng chú ý như có nên bỏ phương pháp thặng dư trong định giá đất, có cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất làm nhà ở thương mại với loại đất khác ko phải đất ở, có cho đơn vị sự nghiệp công lập góp vốn, thế chấp bằng đất thuê hàng năm…

Về các nội dung còn lại này, các thành viên Thường vụ Quốc hội cũng nêu các quan điểm chi tiết để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý sẽ trình bày trước Quốc hội sáng mai. Cùng với đó, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo cũng sẽ khẩn trương hoàn thiện Bản dự thảo luật có chất lượng tốt nhất trình Quốc hội bấm nút dự kiến vào sáng mai.  

Diệu Huyền -

Quang Sỹ -

Cao Hoàng