Tiếp tục tăng cường năng lực thẩm tra về tài chính ngân sách

Chiều 22/12, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết, đánh giá công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.

Trong năm 2023, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên theo chương trình với khối lượng lớn hơn rất nhiều so với năm 2022, thường trực Ủy ban tài chính ngân sách đã triển khai nhiều công việc phát sinh, đột xuất. Nhiều nội dung khó, phức tạp, đòi hỏi gấp về thời gian đã được triển khai và hoàn thành đầy đủ, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đáng chú ý là chủ trì thẩm tra, trình Quốc hội thông qua 2 luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi), Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu… Các chương trình giám sát cũng được thực hiện, ban hành báo cáo giám sát với chất lượng cao. Đặc biệt là giám sát chuyên đề của Ủy ban về hoàn thuế giá trị gia tăng đối với xuất khẩu đã tạo được chuyển biến tích cực về tốc độ hoàn thuế. Giám sát tối cao của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng đạt kết quả tốt. Ủy ban cũng tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện kết luận, kiến nghị Kiểm toán nhà nước và chủ trì giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.

Năm 2024, với khối lượng công việc lớn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Thường trực Ủy ban tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, tăng cường năng lực thẩm tra trong lĩnh vực tài chính ngân sách. Trong đó, tập trung một số dự án Luật quan trọng về thuế. Ngoài ra, cần tăng cường giám sát các vấn đề lớn, gây bức xúc trong xã hội và việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Vũ Hiếu