Tiêu điểm: Tạo chuỗi liên kết bền vững để giải bài toán "được mùa mất giá"

Phần chất vấn bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều nay 15/8 đã thu hút sự quan tâm của người dân Đồng bằng Sông Cửu Long, nơi có vựa lúa lớn nhất cả nước. Sau đây là một số ý kiến của cử tri mà phóng viên THQHVN ghi nhận.

TẠO CHUỖI LIÊN KẾT BỀN VỮNG ĐỂ GIẢI BÀI TOÁN "ĐƯỢC MÙA MẤT GIÁ" 

Được mùa mất giá, thiếu quy hoạch, thiếu dự báo thị trường hay tình trạng "nay ồ ạt trồng cây này, mai lại thi nhau chặt hạ để trồng cây khác"... vẫn tiếp tục là các bất cập của nông sản Việt bao lâu nay.

Hết thanh long, khoai lang rớt giá, đến chặt hạ cây điều để trồng sầu riêng, dù không đủ thông tin về nhu cầu thị trường. Bao giờ thì hết vấn nạn "giải cứu" nông sản - vẫn tiếp tục là câu hỏi chưa bớt nóng, được nhiều đại biểu đặt ra với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều nay. 

Bộ trưởng đưa ra con số hiện chỉ có khoảng 20% diện tích nông nghiệp nằm trong chuỗi liên kết ngành hàng. Nghĩa là 80% còn lại do bà con sản xuất manh mún, không liên kết nên dễ dẫn đến tranh mua, tranh bán và bà con bị ép giá.

Đại biểu cũng nêu thực trạng gần đây ở ĐBSCL, hàng loạt nông dân ồ ạt phá các cây trồng hiện tại để trồng sầu riêng khi giá sầu riêng tăng cao. Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trưởng trước các động thái tự phát, thiếu kiểm soát này của bà con.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, không nên dùng từ “giải cứu” nông sản nữa mà phải giải quyết vấn đề bằng giải pháp thị trường. Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiên trì cùng với các địa phương xây dựng những mô hình chuỗi liên kết đồng bộ và hoàn thiện; đồng thời cùng với các viện, trường, các nhà khoa học, các doanh nghiệp để cùng phát triển các chuỗi bền vững.

ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI NUÔI TRỒNG THUỶ SẢN ĐỂ SỚM ĐƯỢC GỠ "THẺ VÀNG" 

Gần 6 năm từ khi Việt Nam bị phạt vì vi phạm quy định của EC về khai thác thủy sản bất hợp pháp hay còn gọi là "thẻ vàng IUU", các bộ ngành và địa phương đã có nhiều giải pháp để xử lý tình trạng này.

Tháng 10 tới, đoàn thanh tra EC sẽ có đợt kiểm tra thứ tư, để xem xét tình hình cải thiện của VN. Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn có những giải pháp cụ thể gì để có thể đạt được mục tiêu gỡ "thẻ vàng"? Đây là nội dung được nhiều ĐBQH đặc biệt quan tâm. 

Không trả lời trực diện câu hỏi của đại biểu về khả năng gỡ được "thẻ vàng" vào tháng 10, Bộ trường Lê Minh Hoan nêu thực trạng vùng biển của chúng ta có 3,9tr trữ lượng cá mà đã khai tác trên 3,6tr là đang cường lực khai thác quá mức.

Để giảm khai thác trái phép, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản  bền vững, một giải pháp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra là tăng diện tích nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các đại biểu kiến nghị giải pháp này còn vướng nhiều thủ tục.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, từ nay đến tháng 10 tới là thời gian cao điểm các bộ, ngành, địa phương cần cộng đồng trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác thủy sản trái phép, tận diệt. Một biện pháp căn cơ là cần chuyển đổi nghề cho đội tàu cá 90.000 chiếc sang công việc nuôi trồng thủy sản để tạo sinh kế ổn định cho ngư dân. 

CẦN GIẢI PHÁP CỤ THỂ HƠN ĐỂ THÁO GỠ VẤN ĐỀ IUU 

Có tới gần 40% số câu hỏi của các đại biểu dành cho Bộ trưởng Lê Minh Hoan là về "thẻ vàng IUU" cho thấy mức độ quan tâm đặc biệt của các đại biểu về vấn đề nóng này. Bên lề hành lang quốc hội, một số đại biểu vẫn kỳ vọng các giải pháp cụ thể và có tính khả thi hơn nữa để có thể xử lý dứt điểm thực trạng này. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Nga -

Khắc Phục -

Thế Anh -

Sỹ Cường