Tiêu điểm: Thu phí tự động không dừng - Giải pháp để thực hiện thuận lợi, hiệu quả

Để thu phí không dừng đảm bảo hiệu quả; Thu phí tự động hoàn toàn từ 1/8; Miễn phí dán thẻ thu phí không dừng đến ngày 5/8... là những tin tức về việc thu phí không dừng trong những ngày qua.

Từ 1/8 tất cả các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai thu phí điện tử hoàn toàn, không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để hệ thống dịch vụ thu phí thông suốt, thuận tiện, hiệu quả cần phải làm rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan.

Đã dán thẻ ETC, nộp tiền trong tài khoản nhưng khi xe đi qua trạm vẫn không báo thực hiện được “không dừng” lo lỗi hệ thống, khách hàng này cuối cũng vẫn phải “móc ví” trả tiền mặt.

Anh DƯƠNG ĐỨC MINH, Thành phố Hà Nội: “Do dịch vụ của công ty dẫn đến xe không đi qua được, cá nhân mình có đề nghị cơ quan nhà nước phải có chế tài xử phạt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để xảy ra lỗi."  

TS PHAN LÊ BÌNH, Chuyên gia giao thông: “Lỗi kỹ thuật có thể xảy ra 1 lần hoặc 2 lần nhưng không được lặp đi lặp lại. Lỗi chỉ thuần túy về mặt kỹ thuật thì đơn vị cung cấp dịch vụ phải triệt để thay đổi có những biện pháp dự phòng để tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân khi sử dụng ETC."

Tìm giải pháp để giải quyết “điểm nghẽn” về ETC là trách nhiệm của cơ quan quản lý và nghĩa vụ của nhà đầu tư, không thể để tình trạng lỗi kỹ thuật làm ảnh hưởng chung tới tiến độ thu phí không dừng. Trách nhiệm và nghĩa vụ của ngân hàng – các nhà cung cấp tín dụng cũng cần được chỉ rõ.

Ông NGUYỄN VĂN THANH, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô: “Đã dán thẻ thu phí không dừng, tạo mọi điều kiện thuận lợi, tránh trục trặc máy móc, hay trừ tiền sai là không được. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân chuyển được tiền từ tài khoản cá nhân hay tài khoản của doanh nghiệp sang tài khoản giao thông thuận tiện."

Bộ GTVT có 66 trạm thu phí, còn 9 trạm đang lắp đặt đủ 100% các làn có ETC. Tỉ lệ dán thẻ ETC đã đạt hơn 3,2 triệu thẻ trên tổng số 4,5 triệu phương tiện. Như vậy, vẫn còn hơn 1 triệu phương tiện chưa dán thẻ.

Ông NGUYỄN VĂN NHI, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam: “Trong giai đoạn đầu nhà thầu cũng như chủ đầu tư sẽ duy trì các làn MTC trong một giai đoạn nhất định để đáp ứng lượng dán thẻ của người dân.”

Để thực hiện giao thông trên cao tốc văn minh, hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, hệ thống ETC cần bảo đảm chất lượng; huy động tối đa nguồn lực để quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn, kết nối liên thông trong quá trình thu phí. 

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang triển khai triệt để nhiều giải pháp để khắc phục các sự cố vận hành thu phí tự động không dừng. Đây là nội dung phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam vừa trao đổi với đại diện Bộ Giao thông vận tải.

Mặc dù, ngày 1/8 – thời điểm triển khai thu phí tự động không dừng đang cận kề nhưng vẫn còn có nhiều bất cập trong quá trình thu phí không dừng như: Nạp tiền mất phí, thẻ không được chấp thuận khi qua trạm, thậm chí là xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền…Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết lỗi là không nhiều và Bộ đã có các giải pháp để khắc phục những bất cập này.

Liên quan đến dịch vụ dán thẻ thu phí không dừng, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết sẽ gia hạn chương trình miễn phí dán thẻ đến ngày 5/8. Sau thời hạn trên, VETC sẽ bắt đầu thu phí 120.000 đồng/lượt dán thẻ từ 0h ngày 6/8. Từ ngày 19 đến 28/7, VETC đã dán thẻ cho hơn 125.000 xe, trung bình 12.500 thẻ/ ngày, tăng gấp 6 lần so với trung bình 6 tháng đầu năm nay, nâng tổng số thẻ ETC của VETC đã dán lên 1,9 triệu thẻ.