Toàn bộ xe máy phải lắp camera hành trình khó khả thi

Tại cuộc thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ chiều nay, đề xuất trong Dự thảo quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định khiến nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi.

Thống kê đến tháng 6/2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Số lượng xe máy là quá lớn trong khi thu nhập người dân còn thấp, đời sống người dân còn khó khăn. Các đại biểu cho rằng, nếu như Luật yêu cầu hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình thì khó khả thi.

Cùng quan điểm, đại biểu Đặng Bích Ngọc-đoàn tỉnh Hòa Bình nhận định, quy định này có thể gây khó khăn cho người dùng mô tô, xe máy, nhất là đối tượng ở vùng sâu, vùng xa.

Đa số các đại biểu cho rằng quy định này nên tập trung vào các phương tiện, vận tải kinh doanh có điều kiện. Đối với các loại hình xe cá nhân thì chỉ nên khuyến khích lắp thiết bị giám sát hành trình.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam