Tội phạm tham nhũng so với trước đây chắc chắn giảm

Chiều ngày 21/11, phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại hội trường, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí bày tỏ cảm ơn và thay mặt ngành kiểm sát nhân dân tiếp thu đầy đủ các ý kiến, góp ý và các đề xuất, kiến nghị đối với ngành kiểm sát trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

“Những việc làm được thì chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy, những mặt hạn chế chúng tôi sẽ quan tâm đầu tư để có những đổi mới, cải tiến trong lãnh đạo, điều hành của mình góp phần ngày càng đáp ứng được yêu cầu của Đảng, pháp luật của Quốc hội cũng như mong muốn của các đại biểu Quốc hội”, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định. 

Qua các phát biểu của các đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí giải thích về những băn khoăn là vì sao khi chúng ta càng chống, càng đấu tranh quyết liệt với tội phạm, thì tình trạng vi phạm pháp luật, phạm tội lại cứ càng tăng lên? Nguyên nhân của vấn đề này có nhiều nguyên nhân. “Việc quan tâm, coi trọng và tập trung cho công tác phòng ngừa để có thể chủ động ngăn chặn kịp thời có lẽ một trong những giải pháp ngăn chặn tội phạm từ gốc. Các giải pháp mà một số đại biểu Quốc hội đề xuất hôm nay cũng nêu rõ là phải tăng cường công tác phòng ngừa. Tôi nghĩ rằng, công tác phòng ngừa liên quan đến cả công tác xây dựng pháp luật, cả việc hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội cùng phải tham gia đồng bộ…Có như vậy, công tác đấu tranh của chúng ta sẽ hiệu quả hơn”, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí nêu rõ…

Liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước, cảnh báo, vấn đề tuyên truyền, giáo dục, vấn đề trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng xã hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho rằng, nếu chúng ta làm đồng bộ được thì sẽ tác động, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tốt hơn. 

Với góc độ là cơ quan dự trực tiếp nhưng đồng thời cũng là cơ quan tham mưu cho Đảng, cho Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, ngành cũng đã nghiên cứu về những giải pháp, kiến nghị để tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa trong trong thời gian tới.

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số