Tổng Bí thư: Công đoàn phải quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của người lao động

Công đoàn phải quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của người lao động. Đây là chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028 diễn ra sáng 2/12 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tham dự cùng hơn 1.100 đại biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của hơn 11 triệu đoàn viên công đoàn cả nước. 

Ngay sau Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt, xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; tập trung thực hiện 3 khâu đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm; tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Công đoàn Việt Nam đạt được trong thời gian qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đầu năm 2020, tác động của đại dịch Covid-19, của cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột vũ trang xảy ra ở nhiều nơi, sự suy giảm kinh tế thương mại và lạm phát toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động và hoạt động của công đoàn. tình trạng thiếu việc làm của người lao động diễn ra trên diện rộng, số người lao động phải rời các doanh nghiệp về quê hoặc chuyển sang khu vực phi chính thức tăng nhanh. Trong bối cảnh đó, các cấp công đoàn cả nước đã vượt qua mọi khó khăn, đổi mới sáng tạo, hoàn thành các mục tiêu chủ yếu đề ra.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ rõ một số hạn chế, bất cập trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân như mô hình tổ chức, nội dung hoạt động của công đoàn hiện nay còn chậm được đổi mới, chưa nắm được tâm tư, nguyện vọng và chưa phát huy đầy đủ vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Chất lượng đội ngũ công nhân, người lao động có dấu hiệu thiếu hụt, trình độ nhận thức, kỹ năng nghề chưa đáp ứng được yêu cầu. Tổng Bí thư đề nghị Đại hội cần quan tâm phân tích kỹ các nguyên nhân tồn tại, hạn chế, rút ra các bài học kinh nghiệm, để từ đó đề ra các giải pháp khắc phục cho bằng được trong nhiệm kỳ này.

Tổng Bí thư lưu ý trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn có những diễn biến phức tạp, đe dọa sự ổn định về việc làm và cơ hội nâng cao thu nhập của người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu, xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn; tập trung chăm lo, hỗ trợ toàn diện cho đoàn viên, người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, ốm đau dài ngày.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng, nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhiệm kỳ hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, lao động Việt Nam chắc chắn sẽ có bước phát triển mới, lập nên những thành tích to lớn và ấn tượng hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngô Trang -

Sỹ Cường