Tổng thống Mỹ đọc thông điệp liên bang, vạch ra những ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ

Sáng nay theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đọc Thông điệp Liên bang, đề cập đến những ưu tiên trong đối nội và đối ngoại của Mỹ. Vào thời điểm cuộc bầu cử tổng thống đang cận kề, thông điệp liên bang năm nay được xem như bài phát biểu vận động tranh cử quan trọng đối với ông Biden.

Trước những lo ngại về tuổi tác, ông Biden đã thể hiện sự nhiệt huyết và mạnh mẽ trong cách trình bày lẫn vẻ bề ngoài, khác xa với một số lần xuất hiện trước công chúng mới đây.

ƯU TIÊN ĐỐI NỘI

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh các thành tựu chính quyền của ông đã đạt được trong 3 năm qua, đặc biệt là về kinh tế.
Theo Tổng thống Biden, khi ông nhậm chức, nền kinh tế Mỹ đang ở bờ vực khủng hoảng, tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ hiện đang là nỗi ghen tị của thế giới.

Tổng thống Biden nhấn mạnh mục đích của ông là cắt giảm thâm hụt liên bang 3 nghìn tỷ USD bằng cách đánh thuế các tập đoàn lớn và giới siêu giàu. Ông cũng đồng thời đề cao những nỗ lực giải quyết vấn đề an ninh biên giới của chính quyền Mỹ

CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI

Về đối ngoại, Tổng thống Biden cho biết nước Mỹ đang xử lý các cuộc khủng hoảng ở nước ngoài bao gồm ở Trung Đông. Tổng thống Biden cam kết sẽ đưa những con tin người Mỹ bị Hamas giam giữ về nước đồng thời kêu gọi Hamas thả con tin, hạ vũ khí và giao nộp những kẻ có trách nhiệm trong vụ tấn công Israel hôm 07/10 năm ngoái.

Ông Biden kêu gọi tiếp tục viện trợ Ukraine trong xung đột với Nga, nhấn mạnh rằng Kiev cần viện trợ quân sự và không đòi hỏi Washington triển khai binh sĩ hỗ trợ. Ông cho rằng người tiền nhiệm Donald Trump phải chịu trách nhiệm về việc quốc hội Mỹ chưa thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Theo Tổng thống Biden, Mỹ muốn cạnh tranh nhưng không phải xung đột với Trung Quốc.

Việc đọc thông điệp liên bang được cho là đòn bẩy cho các nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Biden khi chương trình này được phát trực tiếp vào giờ vàng với hàng triệu người theo dõi trên khắp nước Mỹ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!