Tổng thống Nga gỡ khó cho Nam Phi

Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nam Phi vào tháng 8 tới thông qua hình thức trực tuyến. Quyết định này của ông Putin đã phần nào “gỡ khó” cho nước chủ nhà Nam Phi, liên quan đến lệnh bắt giữ ông của Tòa án hình sự quốc tế.

Theo kế hoạch, Nam Phi sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi vào tháng 8/2023, tất cả nguyên thủ quốc gia của các nước này đã được mời tham dự. Tuy nhiên trường hợp Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt Nam Phi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, do Nam Phi là thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) – cơ quan đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga với cáo buộc có vai trò trong vụ “bắt cóc” trẻ em Ukraine. Điều này đồng nghĩa, nước này có nghĩa vụ bắt lãnh đạo Nga và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của mình.

Nam Phi đã nói, họ không thể bắt giữ ông Putin, vì vậy thời gian qua đã tìm nhiều giải pháp trong khi cố gắng thuyết phục ông Putin tránh đẩy nước này vào thế khó. Kết quả, đến nay cả phía Nga và Nam Phi đều xác nhận, Tổng thống Putin sẽ tham dự hội nghị thông qua video trực tuyến và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đại diện cho Nga tham dự sự kiện cấp cao này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay 20/7 cũng phủ nhận Nga đã đưa ra bất kỳ lời đe dọa ngầm nào đối với Nam Phi, khẳng định đây là quyết định đưa ra từ “thỏa thuận” giữa hai nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

QT