Tổng thống Nga Putin yêu cầu nhanh chóng hạ nhiệt giá xăng dầu

Tại cuộc họp ngày 27/9 với các thành viên Chính phủ Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị các cơ quan hữu quan của nước này phản ứng nhanh hơn trước xu hướng giá xăng và dầu diesel tăng cao.

Theo ông Putin, sau khi  Nga đưa ra lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel hôm 21/9, giá các mặt hàng này bắt đầu giảm nhẹ trên sàn giao dịch hàng hóa địa phương nhưng rồi lại tăng trở lại. Tổng thống Nga đề nghị hợp tác chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp dầu mỏ để họ hiểu rõ trách nhiệm của mình.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết chính phủ đang xem xét các biện pháp bổ sung.Trong đó có việc áp thuế bảo hộ đối với hoạt động xuất khẩu xăng dầu ở mức từ 20.000-50.000 rub/tấn. Ngoài ra chính phủ cũng đang xem xét lại việc cắt giảm các khoản thanh toán hoặc trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu, bắt đầu từ tháng này.

Trong những tháng gần đây, Nga đã chứng kiến tình trạng thiếu xăng và dầu diesel. Giá bán buôn các sản phẩm này tăng vọt. Các thương nhân cho biết thị trường nhiên liệu tại Nga đã bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm công tác bảo trì tại các nhà máy lọc dầu, tình trạng tắc nghẽn đường sắt và sự suy yếu của đồng rúp.

(*) Nguồn: Reuters

Nhật Linh