Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Cần có quy định để AI mang lại lợi ích cho con người

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) là vì lợi ích của tất cả mọi người, do đó nó đòi hỏi phải có biện pháp bảo vệ dựa trên quyền con người, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Đây là tuyên bố mới đây của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres được đưa ra tại Hội nghị cấp cao toàn cầu về những triển vọng tốt đẹp từ AI, diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ.

Hội nghị cấp cao toàn cầu về những triển vọng tốt đẹp từ AI, được tổ chức bởi Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, nhằm xác định các ứng dụng thực tế của trí tuệ nhân tạo, mở rộng các giải pháp cho tác động toàn cầu và đẩy nhanh tiến độ hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Tổng thư ký ITU Doreen Bogdan-Martin đã kêu gọi hợp tác toàn cầu để đảm bảo AI phát huy hết tiềm năng của nó, đồng thời ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại. 

Hội nghị cấp cao toàn cầu về những triển vọng tốt đẹp từ AI đã được tổ chức với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Geneva. Sự kiện kéo dài hai ngày đã thu hút hơn 3.000 người tham dự từ các tổ chức quốc tế, trường đại học và các công ty công nghệ nổi tiếng như Google DeepMind, Amazon và Microsoft. Hơn 20.000 người đã tham gia trực tuyến thông qua nền tảng cộng đồng AI.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam