Tổng tuyển cử Indonesia: Hoài nghi và hy vọng

Tối 14/2, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, chỉ ít giờ sau khi bỏ phiếu kết thúc và có kết quả kiểm phiếu nhanh. Trong các cuộc bầu cử trước đây, những kết quả đếm nhanh này không mấy khác biệt so với kết quả chính thức cuối cùng, và nếu không có gì thay đổi, thì bầu cử tổng thống ở Indonesia không phải bước vào vòng 2.

KẾT QUẢ KIỂM PHIẾU NHANH: CHIẾN THẮNG CÁCH BIỆT

Số liệu từ các cơ quan thăm dò độc lập lớn và kết quả kiểm phiếu nhanh cho thấy, ứng cử viên Prabowo Subianto nhận được từ khoảng 57-59% số phiếu bầu, đủ điều kiện quá bán để trở thành Tổng thống.

Kết quả chính thức sẽ được công bố muộn nhất vào ngày 20/3, tuy nhiên trong các cuộc bầu cử trước đây, những kết quả kiểm phiếu nhanh không mấy khác biệt so với kết quả chính thức, và nhiều ứng cử viên đã dựa vào đó để tuyên bố chiến thắng.

Đã từng 2 lần tranh cử Tổng thống vào các năm 2014 và 2019 song đều thất bại trước ông Joko Widodo, nếu giành chiến thắng lần này, thì đây là kết quả cho những nỗ lực không ngừng của Bộ trưởng Quốc phòng Subianto. Ông là ứng cử viên giàu kinh nghiệm về chính sách quốc phòng và đối ngoại, trong khi luôn cam kết tiếp tục các chính sách lớn của Tổng thống Widodo, bao gồm cả nỗ lực xây dựng thủ đô mới và không liên kết trong cuộc cạnh tranh địa chính trị Mỹ - Trung.

HOÀI NGHI VÀ HY VỌNG

Một ứng cử viên tuyên bố chiến thắng khi kết quả chính thức chưa được công bố, nhiều cử tri Indonesia thể hiện thái độ thận trọng, nhưng cũng kỳ vọng vào làn gió mới trong việc lãnh đạo đất nước.

Giới phân tích cho rằng thách thức lớn nhất đối với tân Tổng thống vẫn là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đối phó với các tác động của các thách thức địa chính trị khu vực, an ninh hàng hải, nhân quyền, biến đổi khí hậu và các vấn đề bền vững. Chính phủ mới cần phải giải bài toán việc làm, đặc biệt là cho thế hệ trẻ.

Cuộc bầu cử năm nay đánh dấu sự thay đổi lãnh đạo đầu tiên tại Indonesia sau 10 năm, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các quốc gia khu vực cũng như thế giới. Là quốc gia đông dân thứ tư thế giới, sự ổn định chính trị cũng như những chính sách của chính phủ mới của Indonesia đưa ra sẽ có tác động lớn đến hòa bình ổn định, kinh tế của khu vực và thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!