• 1019 lượt xem
  • 07:11 24/08/2023
  • Xã hội

TPHCM: Chậm mà chắc trong lộ trình thay đổi khám chữa bệnh dịch vụ

Thông tư số 13 của Bộ Y tế quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu; nâng mức giá trần và cho phép nâng số giường dịch vụ. Hầu hết các bệnh viện tại TPHCM hiện nay đều chưa vội điều chỉnh giá, chưa mở rộng số giường dịch vụ, ngay khi Thông tư có hiệu lực từ 15/8, mà chọn ưu tiên việc nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, đảm bảo thu nhập cho đội ngũ chuyên gia và nhất là không làm ảnh hưởng số giường bệnh cho bệnh nhân khó khăn.

Lê Văn Thịnh là bệnh viện hạng I, thuộc Sở Y tế TPHCM, 15% tổng số giường bệnh là loại dịch vụ. Thông tư 13 cho phép nâng tổng số giường dịch vụ lên tối đa 20%. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn chưa có sự điều chỉnh ngay.

Chậm rãi trong lộ trình điều chỉnh giá, các bệnh viện ưu tiên đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ trước để tăng uy tín, tăng tiện ích cho bệnh nhân.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy – đơn vị tuyến cuối của ngành y tế phía Nam, quy mô hơn 3000 giường cùng nhiều kĩ thuật y tế chuyên sâu được thực hiện mỗi ngày, việc áp dụng Thông tư 13 gặp trở ngại, bởi cơ cấu giá chỉ mới tính đúng và đủ cho các chi phí cấu thành dịch vụ, chứ chưa thể hiện được tính chất bác sĩ được người bệnh yêu cầu khám chữa bệnh. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phương Thảo -

Phạm Quyền -

Nguyễn Trình