TPHCM: Ký ức những bức tượng tại bùng binh xưa

Những bức tượng được đặt tại các vòng xoay giao thông không chỉ tạo giá trị về cảnh quan mà còn mang ý nghĩa lịch sử. Hơn nữa, đó còn là kí ức, hình ảnh qua thời gian với người dân thành phố. Hiện, một số tượng đã được di dời phục vụ các nhu cầu của thời đại, nhưng khi nhắc về những hình ảnh đó, thật khó quên.

Tượng vua Lê Lợi xuất hiện tại đây từ trước năm 1975. Bức tượng xưa như một chỉ dấu nhận biết cửa ngõ vào khu Chợ Lớn khi đi qua nơi đây. Đến năm 2013, tượng được di dời về công viên Phú Lâm để bàn giao mặt bằng thi công cầu vượt tại nút giao này.

Đến bùng binh Cây Gõ là biết đến khu Chợ Lớn, còn đến bùng binh Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành thì biết ta đã đến trung tâm của một thành phố lớn, nơi thường xuất hiện như là biểu tượng của thành phố này.

Tượng Trần Nguyên Hãn được dựng lên năm 1965, nằm tại trung tâm vòng xoay cùng tượng liệt sĩ Quách Thị Trang. Du khách đến thăm thành phố mang tên Bác thường xuyên chụp hình, lưu giữ kỉ niệm tại vị trí này. Tượng được di dời phục vụ cho nhu cầu của đời sống hiện đại, nhưng với những người sinh sống lâu năm tại thành phố, đó là những hình ảnh quen thuộc gắn với đời sống không thể nào quên.

Theo văn bản chấp thuận của UBND TPHCM, tượng vua Lê Lợi sẽ được phục dựng và bàn giao cho quận 6. Tượng Trần Nguyên Hãn cũng được phục dựng rồi chuyển giao cho ban quản lý công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc tiến hành bảo quản, lưu trữ. Đồng thời, đúc khuôn tạo bản sao âm bản tượng Trần Nguyên Hãn phục vụ việc đúc tượng mới khi có chỉ đạo của UBND TP.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Trường -

Hữu Bình