TPHCM ra mắt phần mềm nhận diện thông tin tiêu cực trên mạng xã hội

Chiều 27/2, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM tổ chức Lễ công bố triển khai phần mềm Lắng nghe mạng xã hội. Phần mềm này là một công cụ đầy tiềm năng giúp thành phố hiểu rõ cộng đồng mạng và nắm bắt dư luận.

Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT TPHCM cho biết, toàn địa bàn có khoảng 10 triệu dân nhưng có khoảng 22 triệu tài khoản mạng xã hội, 200 cơ quan báo chí, 355 mạng xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử.

Lãnh đạo Sở TT&TT thành phố cho biết, trung bình mỗi tuần, cơ quan này nhận không dưới 10 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan các hoạt động trên mạng Internet. Những vấn đề trên đặt ra yêu cầu về một công cụ có thể thu thập, đánh giá, phân tích thông tin trên mạng để phục vụ việc chỉ đạo, điều hành. 

Do đó, thời gian qua, Sở TT&TT cùng các đơn vị hình thành công cụ lắng nghe mạng xã hội. Đây là nền tảng dùng chung cho các sở, ngành, đại phương giúp tiết kiệm thời gian, nguồn nhân lực và chi phí đầu tư.

Về các tính năng nổi bật, phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ một loạt nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng khác. Phần mềm cũng được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và học phân tích dữ liệu một cách thông minh, nhận diện tâm trạng, cảm xúc của cộng đồng với các sắc thái tích cực, trung lập, tiêu cực.

Phần mềm có thể giúp các tổ chức quản lý và định hình dư luận công cộng thông qua việc theo dõi và phân tích các trào lưu, ý kiến và cảm xúc trên mạng xã hội. Đặc biệt là các nội dung, diễn biến thông tin của các đối tượng thù địch, chống phá lợi dụng mạng xã hội và nền tảng Internet để kích động, kêu gọi biểu tình chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.

(*) Nguồn: Dân trí

Lan Phương