TPHCM thúc đẩy GRDP bằng đầu tư công, đầu tư tư và kích cầu tiêu dùng

Để chuẩn bị cho kỳ họp sắp tới, chiều nay 20/4, đoàn ĐBQH TPHCM đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54.

Bên cạnh việc thống nhất với các điều khoản của dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, đại biểu đặc biệt quan tâm tới mức tăng trưởng kinh tế của thành phố có chiều hướng suy giảm và các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Theo thống kê, quý I năm 2023, chỉ số tăng trưởng GRDP chỉ đạt 0,7%, các chỉ tiêu kinh tế suy giảm. Bên cạnh việc chịu tác động từ sự biến động của kinh tế thế giới, ảnh hưởng của dịch bệnh thì các vướng mắc về cơ chế, chính sách cùng tâm lý sợ trách nhiệm của một bộ phận công chức, viên chức là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên. Do đó, để thoát khỏi tình trạng trì trệ hiện nay, thời gian tới bên cạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh xuất khẩu, thành phố sẽ tập trung mạnh vào các giải pháp đầu tư công, đầu tư tư.

Đại biểu cũng đề nghị UBND thành phố cần làm rõ, tập trung đôn đốc, phát huy các cơ chế như phát triển kinh tế đêm, gói vay hỗ trợ xây nhà ở xã hội của chính phủ… để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đại biểu hy vọng, bên cạnh các giải pháp trên kết hợp với các cơ chế vượt trội trong Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 nếu được Quốc hội cho phép thông qua sẽ tạo đà thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Dũng