TPHCM tính chi gần 150 tỷ đồng mỗi năm để thu hút 10 chuyên gia, người có tài năng đặc biệt

Sáng 8/12, kỳ họp thứ 13 HĐND TP HCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực thành phố có nhu cầu thu hút. Tổng kinh phí thu hút một chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt khoảng 1,48 tỉ đồng/người/năm. Dự kiến thu hút 10 trường hợp là khoảng 148 tỷ đồng/năm.

Lần này chính sách áp dụng đối với UBND quận, huyện TP thuộc TP HCM. Về thu nhập, UBND TP đề xuất mức hỗ trợ ban đầu tối đa 100 triệu đồng. Nâng mức thu nhập hằng tháng lên cao hơn từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng/người/tháng. Mức thu nhập khuyến khích nghiên cứu khoa học phát huy năng lực trí tuệ cá nhân được hưởng là 5% kinh phí ngân sách thành phố chi cho công trình, sản phẩm khoa học nhưng không thấp hơn 50 triệu đồng và không vượt quá 1 tỉ đồng, đối với nhóm nghiên cứu không quá 2 tỷ đồng. TP HCM cũng đề xuất hỗ trợ 50% tiền thuê nhà ở hàng tháng với mức tối đa 7 triệu đồng/người/tháng.

UBND TPHCM nhìn nhận, qua rà soát, dự kiến bình quân mỗi năm, thành phố sẽ thu hút khoảng 10 chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt. Trường hợp áp dụng mức thu nhập cao nhất, dự kiến tổng kinh phí chi là khoảng 1,48 tỉ đồng/người/năm. 

Phương Thảo -

Hữu Ái