TPHCM: UBND quận 6 tự tăng diện tích thu hồi dự án cải tạo kênh Hàng Bàng

Sáng nay 2/10, đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức tiếp xúc cử tri quận 6 trước kỳ họp. Theo đó, ngoài các kiến nghị liên quan tới dự án Nam Lý Chiêu Hoàng quy hoạch nhưng không thực hiện; cử tri quận 6 cũng bày tỏ nhiều bức xúc liên quan tới việc UBND quận 6 thu hồi đất vượt diện tích cho phép, thu hồi đất nhưng không bố trí tái định cư, mức giá đền bù không hợp lý tại dự cải tạo Hàng Bàng giai đoạn 2.

Theo cử tri, Nghị quyết 20 và Nghị quyết 122 của HĐND TPHCM cho phép thu hồi 1,57ha thuộc địa phận phường 1 và 2, quận 6 để phục vụ dự án cải tạo kênh Hàng Bàng giai đoạn 2. Tuy nhiên, UBND quận 6 lại tự ý tăng quy mô diện tích lên 2,54ha, khiến hàng chục hộ dân nằm ngoài ranh quy hoạch bị thu hồi sai quy định. Điều này làm cử tri bức xúc, kiến nghị suốt nhiều năm qua nhưng không được giải quyết.

Cử tri cho rằng, UBND quận 6 không chỉ thu hồi sai diện tích quy định mà khi tiến hành thu hồi cũng chưa có phương án bố trí tái định cư hợp lý cho người dân. Phần diện tích thu hồi vượt quy định này tới 2021 UBND quận 6 đã điều chỉnh bằng cách xin HĐND TPHCM duyệt thêm diện tích thu hồi. Theo cử tri, cách làm thu hồi xong mới xin ý kiến này của quận 6 là không đúng quy định. Đồng thời, mức giá đền bù cho phần diện tích thu thêm này cũng không thoả đáng, rõ ràng.

Cử tri đề nghị đoàn ĐBQH, lãnh đạo các cấp của thành phố cần xem xét lại việc thu hồi vượt diện tích cho phép của UBND quận 6. Nếu vẫn quyết định thu hồi phần đất vượt quy định này thì phải đền bù và  bố trí tái định cư phù hợp, giúp người dân đảm bảo cuộc sống. 

Cùng với dự án cải tạo kênh Hàng Bàng giai đoạn 2, những kiến nghị của cử tri liên quan tới sự chậm trễ, bất hợp lý của các dự án trên địa bàn quận 6 cũng sẽ được đoàn ĐBQH TPHCM tổng hợp và chuyển tới các cơ quan hữu quan để có phương án xử lý trong thời gian sớm nhất.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Hữu Bình