Tranh luận quanh quy định Tổng Liên đoàn Lao động là chủ đầu tư nhà ở xã hội

Chiều 29/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), xung quanh việc quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các Đại biểu Quốc hội.

Theo một số đại biểu, việc quy định Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đồng thời nâng cao vị trí, vai trò của Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, theo quy định của Hiến pháp và Luật Công đoàn.

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, không nên giao cho Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, do chưa có đánh giá tác động kỹ lưỡng về nguồn lực và hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Đây là vấn đề mới, quá trình thí điểm thời gian qua còn nhiều vướng mắc, chưa đủ độ “chín” để quy định trong Luật. Do đó, đại biểu đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng Đề án xem xét cho thực hiện thí điểm trong một thời hạn nhất định, nếu phát huy hiệu quả mới quy định trong Luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam