UBTVQH thông qua dự thảo nghị quyết hướng dẫn tổ chức hoạt động giải trình

Cũng trong chiều 13/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua về nguyên tắc dự thảo Nghị quyết hướng dẫn tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội. Theo đó, những vấn đề, vụ việc xảy ra có tính thời sự, bức xúc, nổi lên trong đời sống xã hội, được dư luận, cử tri và Nhân dân quan tâm sẽ được Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội yêu cầu các bộ ngành liên quan giải trình kịp thời theo quy định.

Việc ban hành Nghị quyết là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bởi hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội mới chỉ dừng lại ở quy định chung, gây lúng túng trong triển khai, thiếu thống nhất trong tổ chức thực hiện. Đây là văn bản hướng dẫn để các cơ quan của Quốc hội thống nhất thực hiện, không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Tính chất hoạt động giải trình là theo chức năng nhiệm vụ được phân công của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội.

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị không quy định số lượng tối thiểu 1 phiên giải trình trong năm để bảo đảm linh hoạt trên cơ sở xem xét những vấn đề nóng, đột xuất nổi lên. Đây cũng là nội dung được các Ủy viên UBTVQH đồng tình.

Với tinh thần thống nhất cao, UBTVQH đã biểu quyết thông qua về nguyên tắc dự thảo Nghị quyết hướng dẫn tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội. Trong đó, một trong những tiêu chí lựa chọn nội dung giải trình là những vấn đề, vụ việc xảy ra có tính thời sự, bức xúc, nổi lên trong đời sống xã hội; vấn đề được dư luận, cử tri và Nhân dân quan tâm, đòi hỏi phải được làm rõ, giải quyết kịp thời.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Vũ Hiếu -

Tùng Dương