Ukraine sử dụng HIMARS phá hủy hệ thống tên lửa S-400 của Nga

Theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông, Ukraine cho biết, đã sử dụng hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) để tấn công sở chỉ huy di động 55K6E, một phần của hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400 của Nga. Đây là một trong những hệ thống tên lửa phòng không tân tiến nhất của Nga.

Newsweek dẫn lời chuyên gia quân sự David Hambling nói rằng, dù chưa thể xác nhận những báo cáo trên các phương tiện truyền thông vào thời điểm này, nhưng đây “chính xác là loại thiết bị mà HIMARS sẽ được sử dụng để nhắm mục tiêu”.

Những bức ảnh về một phương tiện bị phá hủy, được cho là chụp ở phía Nam Kherson, cho thấy hệ thống HIMARS đã tấn công vào “bộ não của hệ thống S-400”.

Theo ông Hambling, hệ thống S-400 có giá trị rất cao, thường nằm ở phía sau tiền tuyến, nơi các loại pháo khác không thể tiếp cận.

Nga đã phát triển hệ thống S-400 để thay thế S-300, mặc dù cả hai vẫn đang được nước này sử dụng. S-400 Triumpf (NATO định danh là SA-21 Growler) là hệ thống mà Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn của Mỹ, mô tả là “gần giống với hệ thống Patriot của Washington”.

Theo cơ quan xuất khẩu vũ khí nhà nước của Nga Rosoboronexport, S-400 có khả năng tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không và tên lửa đạn đạo. Hệ thống này có tầm bắn ước tính khoảng 400km.

(*) Nguồn: Newsweek

Lan Phương