Ủy ban đối ngoại Quốc hội giám sát chống khai thác IUU

Thực hiện chương trình công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội năm 2023, sáng 3/7, tại tỉnh Khánh Hòa, đoàn công tác triển khai chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài” và tổ chức khảo sát “Vấn đề thẻ vàng của Ủy ban châu Âu đối với hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU)”.

Đoàn Giám sát việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật hiện hành đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong lĩnh vực sau:

Quốc tịch; Bảo hộ công dân đối với đối tượng chủ tàu cá/ngư dân bị cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xử phạt; Cư trú, đi lại cho người Việt Nam ở nước ngoài; Đầu tư, kinh doanh của người Việt Nam ở nước ngoài; Sở hữu nhà ở, đất ở, kinh doanh bất động sản của người Việt Nam ở nước ngoài tại địa phương; Lao động; Văn hóa, giáo dục, đào tạo; khoa học công nghệ. Trong đó: Tập trung chủ yếu vào nội dung bảo hộ công dân đối với đối tượng chủ tàu cá/ngư dân bị cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xử phạt.

Khảo sát “Vấn đề thẻ vàng của Ủy ban châu Âu đối với hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU)”: vấn đề triển khai thực hiện các quy định pháp luật về chống khai thác IUU; nguyên nhân việc Việt Nam bị EC rút “thẻ vàng” đối với IUU và lý do sau 5 năm Việt Nam chưa được gỡ thẻ vàng; việc triển khai biện pháp chống khai thác IUU, biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong năm 2023.

Thời gian làm việc của đoàn giám sát sẽ thực hiện từ ngày 2/7/2023, tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Trong sáng nay đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và chiều thăm gặp gỡ trao đổi ngư dân./. 

Hữu Nghĩa