Vaccine Covid-19 AstraZeneca bị kiện ra tòa

Gã khổng lồ dược phẩm AstraZeneca có trụ sở tại Anh đang bị kiện tại Tòa án tối cao của nước này. Nguyên đơn là ông Jamie Scott, có hai người con bị chấn thương não vĩnh viễn do cục máu đông khiến ông không thể làm việc sau khi tiêm vaccine.

Đơn kiện thứ hai là của chồng và hai đứa con nhỏ của cô Alpa Tailor, 35 tuổi, qua đời sau khi tiêm vaccine AstraZeneca.

Theo tờ Telegraph, đây là hai vụ kiện mở đường cho 80 yêu cầu bồi thường thiệt hại, trị giá ước tính khoảng 80 triệu bảng Anh.

Sau khi tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca, các nạn nhân đã rơi vào tình trạng được các chuyên gia xác định và gọi là "giảm tiểu cầu và bị huyết khối do vaccine" (VITT).

Hiện nay vaccine AstraZeneca không còn được sử dụng ở Anh. Chính phủ Anh đã khuyến nghị 3 loại vaccine Covid-19 khác cho chương trình tiêm chủng tăng cường vào mùa thu.

Số liệu chính thức từ Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho thấy ít nhất 81 trường hợp tử vong ở Anh bị nghi ngờ có liên quan đến phản ứng bất lợi: gây đông máu ở những người có lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Theo số liệu của MHRA, tổng cộng gần 1/5 số người mắc phải tình trạng này đã chết.

Các nạn nhân và luật sư của họ đặt câu hỏi về việc giám sát của chính phủ trong công tác triển khai vaccine AstraZeneca. Họ chỉ ra Đức đã đình chỉ sử dụng vaccine này cho những người dưới 60 tuổi vào cuối tháng 3/2021 vì nguy cơ hình thành cục máu đông hiếm gặp.

(*) Nguồn: Telegraph

Việt Bắc