TPHCM kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine

Ngày 19/10, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Y tế về việc cung ứng vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại địa phương.

Theo UBND TP.HCM, năm 2022, Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại Thành phố đã bị gián đoạn cung ứng một số vaccine trong khoảng thời gian nhất định, trong đó có vaccine 5 trong 1, bạch hầu - ho gà - uốn ván và vaccine sởi.

Trước đó, ngày 15/8/2023, TP.HCM nhận được 12.400 liều vaccine 5 trong 1 do Bộ Y tế phân bổ từ nguồn viện trợ và tài trợ, tuy nhiên sau thời gian triển khai tiêm vaccine cho trẻ em theo đúng quy định, đến ngày 10/10, số vaccine này chỉ còn 3.000 liều và dự kiến sẽ hết trong hai tuần tới.

Bên cạnh đó, số vaccine khác trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng cũng còn số lượng rất hạn chế. Cụ thể vaccine ngừa sởi - rubella còn 2.300 liều, vaccine ngừa sởi còn 660 liều, vaccine ngừa uốn ván còn 600 liều, ngừa viêm gan siêu vi B còn 89 liều… Theo báo cáo của Sở Y tế, số vaccine này chỉ đủ dùng trong vòng 2 tuần.

Để đảm bảo vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng mở rộng của người dân, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ, chỉ đạo Chương trình Tiêm chủng quốc gia phân bổ vaccine cho Thành phố theo số lượng đã dự trù trong thời gian sớm nhất.

(*) Nguồn: TTXVN

Việt Bắc