Vật tư y tế chất lượng kém "lách qua cửa hẹp" trúng thầu nhờ giá rẻ

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc đấu thầu mua sắm vật tư y tế. Thế nhưng, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế vẫn đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri và các đại biểu khi thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Thời điểm cuối tháng 10, tại Bệnh viện Bach Mai, nhiều bệnh nhân bị ung thư đã phải ngưng thuốc hoặc chuyển sang phác đồ điều trị khác.

Mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Thế nhưng đến nay nhiều Bệnh viện cũng chỉ dám mua sắm ở mức cầm chừng vì vẫn còn tâm lý e ngại, sợ sai khi đấu thầu các gói lớn.

Vấn đề này một lần nữa “ nóng” lên tại nghị trường Quốc hội khi thảo luận về tình kình kinh tế xã hội năm 2023.

Tranh luận về việc chậm trễ cung ứng thuốc trong thời gian qua, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, hiện nay việc đấu thầu, mua sắm thuốc đã được cải thiện. Tuy nhiên, việc mua bán vật tư tiêu hao y tế lại vô cùng rối.

Giải trình nội dung này Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan cho biết theo Tổ chức Y tế thế giới, thiếu thuốc, thiết bị vật y tế là một thách thức dai dẳng diễn ra trên toàn cầu. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung nguyên liệu hoạt chất trên thế giới khan hiếm, giá cả biến động…Trong nước hệ thống văn bản còn bất cập trong đấu thầu, vướng mắc và tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam