Việt Nam - Nhật Bản hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Những năm gần đây, số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã tăng lên đáng kể. Nâng cao chất lượng lao động được coi là vấn đề then chốt, không chỉ mang lại lợi ích cho chính người lao động, mà còn góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh, thương hiệu quốc gia. Thời gian qua, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã triển khai hoạt động kết nối giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, nhằm nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động, đồng thời cung ứng nguồn nhân lực qua đào tạo cho doanh nghiệp. Ghi nhận của THQHVN.

Học hết lớp 12, Nguyễn Công Chiến cũng thi đại học như nhiều bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, nhận thấy cơ hội nghề nghiệp ngành công nghệ oto rộng mở, Chiến quyết định nộp hồ sơ vào trường CĐ Cơ điện Hà Nội. Ngoài học lý thuyết và thực hành, Chiến phải học tiếng Nhật. Theo kế hoạch, tháng sau, em sẽ đi Nhật Bản làm việc với mức lương từ 26-30 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Chiến là 1 trong những học viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn tham gia chương trình đào tạo hợp tác giữa trường CĐ Cơ điện HN và AT Group Nhật Bản với mục đích đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô hybrid và ô tô điện. Chương trình đào tạo học tại Việt Nam với sự giảng dạy trực tiếp bởi các chuyên gia đến từ Nhật Bản với các trang thiết bị hiện đại, thực tế.

Hiện, ở Nhật Bản và nhiều nước, xe Hybrid đang đưa vào vận hành rộng rãi, vì thế rất cần thợ bậc cao để sửa chữa, bảo dưỡng dòng xe này. Chương trình hợp tác đào tạo giữa nhà trường và DN đã tạo cơ hội cho sinh viên được học tập, trải nghiệm trên thiết bị của dòng xe mới, giúp sinh viên có thể tự tin khi ra trường làm việc.

Để cải thiện năng suất lao động, thời gian tới, 1 trong các giải pháp căn bản là kết nối doanh nghiệp đào tạo kép, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Việc hợp tác với doanh nghiệp không chỉ giúp các trường nghề giải quyết bài toán đầu ra về việc làm cho sinh viên, mà còn nâng chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Hồng Dũng