Việt Nam thu gần 1,4 tỷ USD từ xuất khẩu gạo

Ba tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,1 triệu tấn gạo, trị giá gần 1,4 tỷ USD, tăng khoảng 42% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là số liệu mới nhất vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dẫn từ Hải quan Việt Nam.

Theo đó, xuất khẩu gạo hiện lọt top những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao và đạt trên tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024.

Nguyên nhân là nhờ các thị trường chính như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore đều tăng mua hàng Việt. Trong đó, các cuộc đấu giá gạo của Philippines quý I/2024 luôn có hàng Việt chiếm áp đảo.

Theo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, các quốc gia tăng mua hàng nhưng họ cũng lo ngại phụ thuộc vào Việt Nam nên đã lên kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung. Trong đó, Philippines, Indonesia đang nỗ lực tăng năng suất và diện tích sản xuất lúa trong nước năm nay. Các quốc gia này ngoài đưa ra các chương trình hỗ trợ phân bón, giống chất lượng cao, họ còn bổ sung thêm tài chính để nông dân trong nước tăng tốc trồng trọt.

Hiện, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam là 576 USD một tấn, giảm 12% so với hồi đầu năm. Đây là mức thấp nhất từ đầu năm tới nay và thấp hơn so với hàng Thái Lan, Pakistan.

(*) Nguồn: VnExpress

Hoàng Yến