VinFast chào sân mạnh mẽ trên sàn chứng khoán Mỹ

Sau khi chính thức ra mắt trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) vào đầu tuần này, cổ phiếu VFS của hãng xe điện VinFast đã có phiên giao dịch đầu tiên bùng nổ khi giá cổ phiếu tăng 255%. Vốn hóa thị trường có lúc vượt mốc 85 tỉ USD, cao hơn nhiều so với những tên tuổi lâu đời trong ngành ô tô thế giới.

Hình ảnh chiếc xe điện VinFast nổi bật trên trang chủ của Thời báo tài chính hàng đầu nước Mỹ The Wall Street Journal, trong bài viết có tiêu đề “Startup xe điện VinFast ra mắt thị trường đẩy giá trị cao hơn GM, Ford”. Bài báo nhận định VinFast đã có một màn chào sân mạnh mẽ khi ra mắt tại thị trường nước Mỹ, khi giá cổ phiếu kết thúc phiên đạt mức 37 USD - cao hơn gấp ba lần so với mức 10,45 USD được định giá trong thỏa thuận hợp nhất với Black Spade, và nhiều hơn cả những ông lớn trong ngành như Ford, General Motors (GM), Mercedes-Benz và nhiều hãng xe khác. Đó là một con số đầy ấn tượng, phản ánh sức hút lớn của VinFast với các nhà đầu tư tiềm năng.

Lý giải về việc giá cổ phiếu của VinFast tăng vọt trong lần đầu niêm yết, tờ The Wall Street Journal cho rằng các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý của mình vào những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện xanh. Họ mong đợi được thấy những nhà sản xuất xe điện mới sau Tesla, và đầu tư lượng lớn cổ phiếu của các công ty này.

Sau khi đã làm được việc cực khó là niêm yết trên sàn Nasdaq, giờ cũng là lúc cả guồng máy của Vinfast sẽ bước vào cuộc chiến khốc liệt hơn nữa để hiện thực hóa chiến lược bước ra sân chơi toàn cầu. Con đường được đánh giá là không trải hoa hồng khi cổ phiếu VFS vừa khép lại phiên giao dịch thứ hai trên sàn chứng khoán Nasdaq vào rạng sáng nay 17/8 (theo giờ Việt Nam) trong sắc đỏ, giảm xuống quanh mức 30 USD. Dù vậy, VinFast vẫn có giá trị vốn hóa thị trường cao hơn hai đối thủ rất mạnh là Ford và General Motors, hiện ở mức 47 tỷ USD và 45 tỷ USD.