• 1067 lượt xem
  • 18:31 09/01/2024
  • Xã hội

Vĩnh Phúc: Cận cảnh những quả đồi nham nhở vì hoạt động khai thác đất sai phép

Thời gian gần đây, đường dây nóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn các huyện Tam Dương, Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc về thực trạng khai thác tài nguyên có dấu hiệu sai phép, được cấp phép 1 đằng nhưng doanh nghiệp lại làm 1 nẻo. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Đồi Dộc Bầu, thôn Phú Cường, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Cả công trường khai thác đất nhộn nhịp với máy xúc, xe đầu kéo rầm rộ ra vào mỗi ngày.

Theo giấy phép khai thác khoáng sản của tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty An Phú Thành được khai thác đất ở đây. Tuy nhiên, trong hơn 2 năm khai thác, cả khu vực mỏ rộng lớn không hề có trạm cân, cũng không có camera giám sát, theo quy định tại Nghị định 158/2016 của Chính phủ.

Cùng có mặt tại hiện trường, nhưng đại diện lãnh đạo xã liên tục viện lý do để từ chối trả lời phỏng vấn.

Theo giấy phép, Công ty An Phú Thành được khai thác đất để san lấp cho dự án nhà ở Phúc Sơn, KĐT mới Tứ Trưng và thị trấn Vĩnh Tường. Tuy nhiên, bất thường ở chỗ: theo chân các đoàn xe đầu kéo, hàng vạn khối đất từ đây lại không đi đến địa chỉ được cấp phép, mà điểm dừng chân lại là khu vực thuộc dự án KĐT mới Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3.

Cũng trong tình trạng tương tự, là khu vực thôn Đầu Vai, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cả quả đồi bị đào bới nham nhở, nhiều vị trí khai thác đã tiến sát gần tới khu vực nhà người dân thôn Đầu Vai.

Theo giấy phép khai thác khoáng sản, thì vị trí này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho công ty Nhật Thăng, để phục vụ san lấp KĐT sinh thái Bắc Đầm Vạc, thành phố Vĩnh Yên. Tuy nhiên, bất thường tiếp tục ở chỗ: đất lại được đưa đi tiêu thụ ở xã Kim Long, huyện Tam Dương.

Còn tại KĐT Bắc Đầm Vạc, địa chỉ được cấp phép sử dụng đất thì không có dấu hiệu nào là được nhận đất từ mỏ khai thác.

Các bất thường này khiến người dân bức xúc và tìm đến nhiều cơ quan báo chí để làm rõ nghi vấn: phải chăng giấy phép khai thác khoáng sản đất san lấp chỉ là tấm bình phong, để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thu lời từ tài nguyên khoáng sản quốc gia? 

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Hữu Nghĩa -

Minh Công