VSEF 2023: Liên kết vùng là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Bên cạnh phát huy các động lực tăng trưởng truyền thống thì việc thúc đẩy liên kết vùng được coi là một trong những động lực tăng trưởng mới, là đòn bẩy phục hồi tăng trưởng cho các đầu tàu kinh tế. Đưa ra ví dụ thực tế, TPHCM triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội về các cơ chế chính sách đặc thù, tại VSEF 2023, các chuyên gia cho rằng, cần phải tăng tốc, nỗ lực đưa Nghị quyết vào cuộc sống để TPHCM bứt phá, tạo liên kết vùng, từ đó tạo đà kéo tăng trưởng chung của cả nước.

Gọi TPHCM là đầu tàu kinh tế, các địa phương khác là toa tàu, tuy nhiên thực tế hiện nay, các chuyên gia cho rằng, đầu tàu lại tăng trưởng chậm, chạy chậm hơn toa tầu. Đây là thực trạng cần nhìn nhận thẳng thắn. Cùng với đó, cần xây dựng thể chế liên kết vùng đủ mạnh, tập trung vào một số lĩnh vực như quy hoạch, phát triển hạ tầng, xúc tiến đầu tư, xử lý các vấn đề môi trường nội vùng và liên vùng…

Đến nay đã hơn 1 tháng TPHCM triển khai Nghị quyết 98 của QH về một số cơ chế chính sách đặc thù. Thành phố Hồ Chí Minh chưa bao giờ được cho hệ thống chính sách bài bản để phát triển như Nghị quyết 98 của Quốc hội. Phát biểu tại phiên tọa đàm cấp cao, TS. Trần Du Lịch cho biết, Nghị quyết của Quốc hội vừa là chế định mang tính hình thức, vừa là chế định mang tính nội dung, sẽ góp phần giúp cho Thành phố Hồ Chí Minh cải cách, nâng cao quản trị cải cách hành chính địa phương.

Về việc triển khai Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Nghị quyết ra đời đã tạo ra tâm lý phấn khởi cho người dân toàn thành phố. Thành phố cũng đang rất quyết liệt triển khai để đưa Nghị quyết này vào trong cuộc sống.Nỗ lực khai thác tối đa cơ chế đặc thù, tập trunng phát triển nguồn lực nội sinh: khai thác tiềm năng phát sinh từ hạ tầng như hạ tầng giao thông, thu hút nguồn lực đầu tư xã hội hiệu quả hơn, là những mục tiêu mà thành phố đang thực hiện.

Với 4 nhóm chính sách tạo động lực trước nay chưa từng có và 5 nội dung phân cấp, phân quyền để nâng cao năng lực quản trị hành chính mà Nghị quyết 98 của Quốc hội giao cho, các diễn giả cho rằng, TPHCM sẽ tháo gỡ được gỡ những điểm nghẽn về thể chế, kéo theo tháo được nút thắt về hạ tầng. Đồng thời, sau 3 năm sơ kết thực hiện các chính sách đặc thù, TPHCM sẽ thực sự phát triển xứng tầm như Nghị quyết 31 của Quốc hội đề ra. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam