Xác định mô hình tòa soạn số là đích của chuyển đổi số báo chí

Mỗi cơ quan báo chí cần xác định được mô hình tòa soạn số là đích của chuyển đổi số báo chí. Đây là vấn đề được đưa ra và thảo luận tại Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm ở khu vực ASEAN”.

Tại Việt Nam, phần lớn các cơ quan báo chí đã có những bước chuyển đổi mạnh mẽ lên môi trường mạng. Bên cạnh đó, còn ứng dụng nhiều nền tảng công nghệ mới để cải thiện sự trải nghiệm của người dùng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, bên cạnh những cơ hội thì những thách thức mà lớn nhất của các cơ quan báo chí hiện nay, đó là sự cạnh tranh quyết liệt của mạng xã hội với đặc điểm dễ tiếp cận, dễ chia sẻ, thông tin nhanh nhạy, đa dạng. Do đó, việc nhận diện những thách thức mới là rất cần thiết.

Để chuyển đổi sang mô hình tòa soạn số thành công, mỗi cơ quan báo chí cần xác định được mô hình tòa soạn số là đích của chuyển đổi số. Mô hình này phải đáp ứng được sự hội tụ: Nội dung số - Công nghệ số - Công chúng số - Kinh tế số - Hệ sinh thái số. Bên cạnh đó, báo chí số tạo siêu dữ liệu thông tin trên môi trường mạng, kết nối và huy động công chúng cùng giải quyết các vấn đề xã hội ở phạm vi cộng đồng và quốc tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tuấn Anh -

Khánh Hoàng