• 1383 lượt xem
  • 07:28 01/07/2023
  • Xã hội

“Xanh hóa” sản xuất - xu hướng không thể đảo ngược

Một sản phẩm tiêu tốn nhiều năng lượng, phát thải nhiều carbon trong quá trình sản xuất sẽ bị EU đánh thuế, làm giảm tính cạnh tranh. Một sản phẩm, trong quá trình sản xuất làm mất rừng và suy thoái rừng cũng bị coi là gây ra các tác động tiêu cực tới khí hậu và bị EU hạn chế nhập khẩu. Không chỉ EU, Mỹ cũng đang nghiên cứu và đưa ra nhiều quy định khắt khe với các mặt hàng nhập khẩu. Do đó, để có thể đưa sản phẩm của mình vào các thị trường lớn và khó tính, không còn cách nào khác, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bắt buộc phải “xanh hóa”.

Để có thể đưa sản mặt hàng quế hồi vào các thị trường lớn và khó tính, ngoài Chứng nhận đa dạng sinh học, doanh nghiệp này đã phải lăn lộn với người nông dân để có trong tay 10 chứng nhận khác, trong đó có tới 4 chứng nhận liên quan tới yếu tố hữu cơ.

Giờ đây, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản gặp khó vì những tiêu chuẩn xanh của các thị trường lớn ngày càng khắt khe thì Vinasamex lại là nhà cung cấp nguyên liệu thường xuyên cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng thế giới.

Không chỉ lĩnh vực nông nghiệp, “xanh hóa” cũng là một yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may. Các doanh nghiệp dệt may giờ chỉ có hai lựa chọn: một là phải xanh hóa, hai là đứng nhìn đơn hàng bị đưa đi nơi khác. Không chỉ xanh hóa quá trình sản xuất, các doanh nghiệp còn phải bắt tay vào nghiên cứu thêm cả nguyên liệu xanh để có thể đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cao của khách hàng.

Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay phát triển kinh tế xanh - tuần hoàn là hướng đi bắt buộc và sống còn không chỉ riêng doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế của quốc gia. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được ngay.

Do đó, theo các chuyên gia, bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cần phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm mẫu, bằng việc hỗ trợ các cơ chế cho doanh nghiệp thí điểm các chính sách mới. Và đặc biệt trong những giai đoạn mới như thế này thay vì tư duy quản chặt thì nên tạo điều kiện tối đa để các mô hình có cơ hội bộc lộ. Từ đó chúng ta sẽ có thông tin để định hình đường đi nước bước cho từng ngành từng lĩnh vực xanh hóa hiệu quả.