Xét xử cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng trong vụ Công ty Việt Á

Sáng nay 25/8, TAND Đà Nẵng xét xử vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng với các bị cáo: Tôn Thất Thạnh (59 tuổi, cựu Giám đốc CDC); Nguyễn Thị Thanh Nhàn (41 tuổi, cựu Trưởng khoa Xét nghiệm) và Lê Thị Kim Chi (37 tuổi, cựu nhân viên khoa Xét nghiệm).

Cáo trạng nêu, từ cuối năm 2020, các bị cáo phát hiện quá trình pha chế, sử dụng các loại hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ xét nghiệm Covid-19 có dư ra số lượng sinh phẩm, hóa chất (do nhà sản xuất đóng gói nhiều hơn để bù trừ cho khoản hao hụt khi pha chế).

Ông Tôn Thất Thạnh bị cáo buộc đã thống nhất với Nhàn và Chi trong việc "chỉ báo cáo tiêu hao, quyết toán theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất" mà không báo cáo đúng thực tế số lượng sinh phẩm, hóa chất dư ra trên hệ thống sổ sách CDC Đà Nẵng. Việc này nhằm chiếm đoạt, bán lại vật tư cho Công ty Việt Á, lấy tiền sử dụng cá nhân.

Theo cáo buộc, tổng giá trị tài sản các bị cáo đã chiếm đoạt là hơn 5,271 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã thu hồi gần 7.600 kit xét nghiệm với giá trị 700 triệu đồng, trừ đi phần này ba bị cáo chịu trách nhiệm hình sự với 4,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sáng nay, 3 bị cáo đều thừa nhận cáo buộc nhưng xin được xem xét một số tình tiết. Ông Thạch nói do bà Nhàn đề xuất bán số sinh phẩm, hóa chất này để bồi dưỡng cho anh em CDC trong thời gian chống dịch vất vả nên đã đồng ý bán ngược lại cho Việt Á.

Ông Thạnh nói, khi bị tạm giam đã nhận thức rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham ô tài sản như cáo buộc. Ông gửi lời xin lỗi đến cán bộ, công chức, đội ngũ y tế vì hành vi của mình đã ảnh hưởng thành tích chống dịch của thành phố. "Xin HĐXX xem xét rõ công tội rõ ràng trong quá trình chống dịch để bị cáo sớm về với gia đình", ông Thạnh nói thêm.

(*) Nguồn: VnExpress

Hoàng Yến